Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Mourinho thực sự có cần Obi Mikel?

Theo bao bong da đưa tin Nemaja Matic trở lại và thi đấu cực kỳ ấn tượng do vậy nhiều khả năng Obi Mikel sẽ bị bán đi trong kỳ chuyển nhượng hè vừa rồi. Nhưng rồi HLV Mourinho lên tiếng trấn an tinh thần cậu học trò và hứa vẫn tin tưởng vào anh.

Khu vực trung tuyến của Chelsea đã đang thi đấu rất ổn định với sự kết hợp hết sức ăn ý của bộ đôi 1 công, 1 thủ Fabregas và Matic, ban có thể xem video bóng đá để thấy sự ăn ý đó. Do đó việc Obi Mikel có thể chen chân vào đội hình chính thức là điều gần như không thể xảy ra nếu 1 trong 2 cầu thủ trên không chấn thương. Điều này đã được dự đoán từ lâu bởi nếu xét về tài năng thì Mikel không thể so sánh được so với cả Fabregas lẫn Matic. Đó là chưa kể đến một Ramires vẫn luôn sẵn sàng trở lại vị trí ưa thích trước đây của mình.

Vai trò của Obi Mikel tại Chelsea vào thời điểm hiện tại không còn quan trọng nhưng có lẽ sẽ quan trọng nếu tham dự AFF Cup 2014 cùng đội tuyển Việt Nam. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, với tính cách của riêng mình, Mourinho vẫn cần Mikel để tạo ra sự an tâm nhất định. Rõ ràng Mourinho không giống Carlo Ancelotti có thể bán đi những tiền vệ trung tâm xuất sắc như Xabi Alonso hay cả Di Maria để theo đuổi một đội hình thiên về tấn công.

Sự thực dụng và chắc chắn là điều mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn luôn nghĩ đến trong từng giây, từng phút một khi trái bóng vẫn còn lăn trên sân. Mikel không phải là một cầu thủ nổi bật nhưng ở anh có những điều mà ông luôn coi trọng. Đó chính là sự cần mẫn, thái độ thi đấu chuyên nghiệp và hơn hết là luôn biết cách tuyên thủ chiến thuật một cách tuyệt đối.


Sự có mặt của Mikel trên sân giúp HLV Mourinho an tâm hơn về hàng phòng ngự.

Thực tế cho thấy hệ thống phòng ngự của Chelsea sẽ an tâm hơn nếu Mikel có mặt ở trên sân. Để mô tả về lối chơi của tiền vệ người Nigeria, HLV Mourinho từng nói rằng: “Ghi bàn là một phép lạ với Mikel, nhưng cũng là một phép lạ nếu chứng kiến cậu ấy để mất bóng”.

Chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng sự thay đổi về chiến thuật của Chelsea mùa này. Họ kiểm soát bóng tốt hơn, chơi tấn công chủ động hơn. Tuy nhiên chất thực dụng của Mourinho vẫn còn đó và Mikel chính là bằng chứng rõ nét nhất. Hãy nhìn cái cách Mourinho sử dụng Mikel trong mùa này!

Trong cả thảy 7 lần ra sân tính đến thời điểm này thì Mikel chỉ mới đá chính đúng 1 lần, đó chính là trận đấu tại League Cup trước Bolton. Còn 6 trận còn lại anh đều vào sân từ băng ghế dự bị ở nửa cuối của hiệp 2 khi đội nhà cần gia cố hàng phòng ngự để bảo toàn tỉ số. Và đó là lúc những tiền vệ thiên về tấn công như Oscar, Willian hay Schurrle được rút ra nghỉ. Với việc tung Mikel vào sân kể từ phút 70 trở đi, Mourinho không hề dấu diếm ý định muốn bảo toàn kết quả mà trước đó các học trò của ông đã tạo ra.

Sẽ là sai lầm nếu như nhìn vào thành tích ghi bàn của Chelsea tại Premier League mà nói rằng Mourinho đang thay đổi triết lý bóng đá làm nên thương hiệu của ông. Mourinho vẫn là Mourinho, có điều ông đang tỏ ra tinh tế hơn với việc yêu cầu học trò tấn công phủ đầu trong hiệp 1 và nửa đầu hiệp 2, trước khi “thu binh” về bảo toàn lợi thế. Khoảng 20 phút cuối hiệp 2 là lúc mà các cầu thủ Chelsea chủ động nhường thế trận của đối thủ để tập trung chơi phòng ngự phản công.

Mẫu cầu thủ như Mikel là điều mà Mourinho luôn muốn có trong đội hình.

Để phân tích về vấn đề này, chúng ta có thể lấy một ví dụ điển hình nhất đó chính là trận đấu mà Chelsea phải làm khách trên sân Man City. Đấy là một trận đấu khá lạ với Chelsea mùa này khi trải qua gần nửa hiệp 2 họ vẫn không tạo ra được lợi thế cho riêng mình. Ngay lập tức Mourinho thay đổi chiến thuật sang phòng ngự phản công với việc rút một tiền vệ con thoi như Willian ra sân để thay vào đó một Mikel có khả năng phòng ngự từ xa tốt hơn. Ngoài ra ông cũng tung Schurrle vào để tận dụng sự nhạy cảm và khả năng đánh hơi bàn thắng của tiền vệ Đức. Kết quả Chelsea đã thành công với bàn thắng của Schurrle từ một pha phòng ngự phản công mẫu mực. Tiếc rằng nếu không có tình huống xử lý xuất sắc của Lampard thì những toan tính của Mourinho ngày hôm đó đã thành công.

Mourinho vẫn là vậy, từ trước đến giờ triết lý bóng đá của ông vẫn không hề thay đổi. Ở Inter trước kia ông cũng sử dụng Suley Muntari cũng cùng mục đích đó. Sang Real dù có Alonso và Khedira nhưng vai trò của Lassana Diarra vẫn được đảm bảo. Thậm chí để tăng thêm chất thép của tuyến giữa Mourinho khi ấy còn không ngần ngại kí hợp đồng với một tiền vệ có tiền sử chấn thương như Hamit Altintop. Do đó khi trở lại Chelsea lần này, việc Mourinho tiếp tục tin dùng mẫu cầu thủ như Mikel cũng là điều dễ hiểu.

Và nếu Mikel hiểu và chấp nhận vị trí dự bị của mình, có lẽ trong thời gian tới tiền vệ 27 tuổi này vẫn là một phần trong kế hoạch của “Người đặc biệt” tại Chelsea.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét