Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Có Fabregas, Chelsea chơi “sexy football”?

Mùa trước, Jose Mourinho buộc phải sử dụng lối chơi “xấu xí” để che đậy sự yếu kém của hàng công. Còn nay, khi đã có Cesc Fabregas và Diego Costa, Special One hoàn toàn có thể sẽ chuyển sang lối chơi “sexy football” như sự mong đợi của tỉ phú Roman Abramovich…


“Sexy football” hiểu đơn giản là một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và cống hiến. Đặc biệt, nó phải mang lại cho khán giả cảm giác thỏa mãn và có thể là cả sự thăng hoa. Cuối mùa giải trước, khi cuộc đua Premier League đang hồi căng thẳng, HLV Manuel Pellegrini của Man City đã từng đăng đàn nói rằng “Sẽ thật tệ hại cho bóng đá nếu Chelsea đăng quang mùa này” xem thêm trên video bong da.

Mourinho nổi tiếng là HLV trọng kết quả hơn sự đẹp mắt

Không cần lí giải thêm, ai cũng hiểu rằng nhà cầm quân người Chile đang chê bai lối chơi “xấu xí” của Chelsea. Hay nói như HLV Arsene Wenger, đó là thứ bóng đá thực dụng, giết chết cảm xúc!


Theo the thao 24h đưa tin trong cuộc đua tay 3 ở mùa giải trước, trong khi Man City và Liverpool đều vượt mốc 100 bàn thắng/mùa thì Chelsea chỉ có vỏn vẹn 71 bàn, thấp hơn cả thành tích ghi bàn của họ ở mùa giải 2012-13, thời điểm The Blues được dẫn dắt bởi Rafa Benitez (75 bàn). Đó là phong cách của Mourinho? Có thể bởi từ xưa tới nay, ông vẫn nổi tiếng là người trọng kết quả hơn sự đẹp mắt.

Tuy vậy, còn có một lí do khác khiến Mourinho không thể đáp ứng tiêu chí “sexy football” của tỉ phú Roman Abramovich. Đó là việc Chelsea sở hữu hàng tiền đạo quá tồi. Trong khi Torres, Demba Ba và Eto’o không đáp ứng chỉ tiêu ghi bàn thì những Hazard, Oscar không được xếp vào hạng “chuyên gia kiến tạo”.

Sở hữu hàng tấn công phụ thuộc vào tuyến tiền vệ, Chelsea chơi “sexy football” chẳng khác nào tự sát! Đó là lí do khiến họ trở nên “xấu xí”, chấp nhận hạ mình trong những trận đánh lớn. Và kết quả thì ai cũng rõ, Chelsea bất bại trong các cuộc đối đầu các đối thủ top 4. Thậm chí, họ còn hủy diệt Arsenal và đâm nhát dao kết liễu Liverpool ngay ở Anfield.

Mùa Hè năm nay, Chelsea đã đổi mình. Họ đã sở hữu Diego Costa, chân sút số 3 La Liga mùa trước và Cesc Fabregas, một trong những kiến tạo gia hàng đầu châu Âu. Với 2 mũi công sắc bén này, Chelsea thừa khả năng áp dụng lối chơi “sexy football” để thỏa mãn mong muốn của tỉ phú Roman Abramovich.

Thực tế, kể từ tour du đấu Hè tới nay, Fabregas và Diego Costa liên tục tỏa sáng. Chẳng nói đâu xa, ở trận ra quân gặp Burney đêm qua, trong khi F4 có 2 đường kiến tạo và 3 lần tạo cơ hội thì Diego Costa cũng chứng tỏ được khả năng săn bàn với tình huống chớp cơ hội gỡ hòa 1-1. Đó là yếu tố mà Chelsea rất thiếu ở mùa giải trước.

Bên cạnh đó, Chelsea còn rất nhiều chất liệu khác để xây dựng một lối chơi tấn công đẹp mắt. Đó là Eden Hazard, Mohamed Salah và đặc biệt là Andre Schurrle, thứ vũ khí mà Mourinho rất phí phạm ở mùa giải trước.


Những chất liệu để Mourinho xây dựng lối chơi "sexy football"

Đêm qua bao bong da cho hay Schurrle được Mourinho sử dụng bên hành lang phải thay thế Willian. Sự thay đổi này đã thể hiện ý đồ chiến thuật của Chelsea. Họ muốn chơi tấn công nhờ tốc độ và khả năng dứt điểm cực tốt của Schurrle chứ không phải Willian, người có thể lực vốn chỉ phù hợp với lối chơi càn quét trước đây của Mourinho.

Nên nhớ, trong mùa Hè vừa qua, Mourinho đã nhiều lần thử nghiệm sơ đồ 4-3-3 để tận dụng tối đa khả năng kiến tạo và bùng nổ của Cesc Fabregas. Đây chính là hệ thống chiến thuật mà các CĐV The Blues đang chờ đợi và cũng là cách để họ chuyển sang lối chơi “gợi cảm” hơn, hấp dẫn hơn.

Với sơ đồ 4-3-3, Chelsea có thể tận dụng tối đa khả năng tấn công biên của Hazard và Schurrle. Còn ở hệ thống phòng ngự, Mou đã có “cỗ máy thu hồi bóng” Matic hay những chuyên gia đánh chặn như Ramires hay Van Ginkel. Quan trọng hơn, Chelsea đang sở hữu hàng thủ 4 người khá cân đối. Đó là cơ sở để Mourinho áp dụng lối chơi “sexy football”. Tại sao không!?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét