Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

19h00 ngày 9/9, U19 Việt Nam vs U19 Nhật Bản: Trong thế cầm cự

Theo bao bong da cho hay dù đã có nhiều sự tiến bộ vượt bậc so với trận thua 0-7 hồi đầu năm nhưng cuộc tái đấu cùng U19 Nhật Bản vào chiều nay vẫn được dự đoán là thử thách đầy khó khăn dành cho thầy trò HLV Graechen.


Trưởng thành từ thảm bại
Một trong những lý do khiến nhiều chuyên gia bóng đá vẫn luôn cảm thấy lo lắng cho ĐT bong da U19 Việt Nam lại bắt nguồn từ chính sự yên mến và tung hộ đôi khi quá đà của fan hâm mộ và giới truyền thông. Động viên là cần thiết nhưng những lời khen có cánh hay những ca từ mỹ miều sẽ làm hại các em bởi "cảm giác trên mây" cùng sức ép từ sự kỳ vọng quá mức.

Nhớ lại giải đấu U19 Quốc tế hồi đầu năm được tổ chức tại TP.HCM. Với thành công rực rỡ liên tiếp ở các giải U19 Đông Nam Á rồi vòng loại U19 châu Á, đoàn quân HLV HLV Graechen như một cơn gió tươi mát thổi bùng hy vọng của NHM sau những thành tích nghèo nàn cùng không ít mặt trái của bóng đá Việt Nam suốt nhiều năm qua. Không chỉ được mở mày mở mặt, nhiều CĐV nhiệt thành còn nghĩ tới một tầm cao mới cho môn thể thao vua của nước nhà.

Thất bại trước U19 Nhật Bản hồi đầu năm đã giúp Công Phượng và các đồng đội trưởng thành hơn rất nhiều
Thất bại trước U19 Nhật Bản hồi đầu năm đã giúp Công Phượng và các đồng đội trưởng thành hơn rất nhiều

Tuy nhiên, thất bại nặng nề tới 0-7 trước U19 Nhật Bản mà U19 Việt Nam phải hứng chịu đã khiến chúng ta ít nhiều thấy hụt hẫng xem trên xem bong da truc tuyen. Không ít người làm bóng đá tâm huyết lo sợ khi nghĩ về hậu quả khôn lường của trận thua thảm bại ấy. NHM sẽ quay lưng? Công Phượng cùng thế hệ cầu thủ trẻ non nớt sẽ rơi vào cảm giác tự tin và dần sa sút...? Nhưng thật may mắn, cả hai đều không xảy ra.

Sự quan tâm cũng như tình cảm tin yêu đặc biệt của NHM đã giúp các em đứng giậy, tự tin và chơi ngày một tiến bộ. Chúng ta cũng nên nói lời cảm ơn U19 Nhật Bản, chính đội bạn đã chỉ ra những yếu kém hạn chế và cho U19 Việt Nam biết mình đang ở đâu. Nhờ thế mà giờ đây các học trò của HLV Graechen có sự trưởng thành vượt bậc về cả chuyên môn lẫn bản lĩnh thi đấu.

Sự giống - khác nhau giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam bỗng tìm đến các chuyên gia Nhật Bản. Tất cả xuất phát từ nhiều nét tương đồng giữa tố chất con người của hai quốc gia. Người Nhật vốn cũng hạn chế về tầm vóc và được bù lại bởi sự thông minh, khéo léo nhưng họ hơn hẳn chúng ta về hướng đi cùng sự đầu tư đúng đắn trong cách làm bóng đá.

Bóng đá Nhật Bản luôn là tấm gương để chúng ta học hỏi
Bóng đá Nhật Bản luôn là tấm gương để chúng ta học hỏi

Và không khó để nhận ra những điểm giống nhau trong lối chơi của U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản. Đều tập trung vào các tình huống ban bật, phối hợp nhuần nhuyễn ở phạm vi ngắn nhưng đội bạn lại vượt trội về thể lực và sức bền. Chính yếu tố này đã giúp các cầu thủ trẻ tới từ xứ sở mặt trời mọc có thể chơi áp sát, tăng tốc khi cần thiết để chiến thắng trong những tình huống tránh chấp tay đôi với U19 Việt Nam. Ngoài ra, còn phải kể đến sự khác biệt nhất định về tư duy kỹ chiến thuật được rèn rũa bởi một trong những nền bóng đá phát triển bậc nhất châu lục.
Gây bất ngờ bằng sở đoản
Cũng vì lý do trên, U19 Việt Nam đã chọn Nhật Bản làm một trong những điểm tập huấn quan trọng cách đây chừng 3 tháng. Kết quả thua đậm Tuyển sinh viên Nhật Bản 1-5, thua Trường Đại học Hannan 1-7 tiếp tục chỉ ra khoách cách với đối thủ mà chúng ta không dễ dàng xóa bỏ trong 1 thời gian ngắn ngủi. Nó cũng được phản ánh qua lời phát biểu trước lần tái đấu chiều nay của HLV Graechen.

Ông cho biết “Lối chơi của Nhật đã thành một hệ thống, không phân biệt đội hình hay con người nên sẽ thật sai lầm khi cho rằng Nhật mang đội hình B sang Việt Nam thì họ sẽ yếu hơn. U19 Úc đã phải trả giá chỉ vì tư tưởng chủ quan đó”. Qủa thực, trong suốt hơn 90 phút ngày thi đấu ra quân, dù không có lực lượng mạnh nhất, U19 Nhật Bản vẫn luôn chứng tỏ được sự chín chắn cả trong cả khâu phòng ngự lẫn phối hợp tấn công. Chưa kể, họ còn đặc biệt nguy hiểm ở các tình huống cố định mà U19 Việt Nam buộc phải cảnh giác cao độ.

Và nếu vẫn chỉ cố gắng duy trì lối đá ban bật nhỏ sở trường, sẽ rất ít cơ hội cho chúng ta. Vậy nên U19 Việt Nam rất cần thêm những tình huống bóng dài vượt tuyến hay treo thẳng vào khoảng trống ở trung lộ để các cầu thủ có tốc độ băng lên tạo ra đột biến. Thực tế trong trận thắng Thái Lan tại giải đấu ở Brunei cách đây chưa lâu, Xuân Trường, Hồng Duy hay Tuấn Tài đã không ít lần gây khó khăn cho đội bạn cũng từ các pha phối hợp như thế.

Ngoài ra, U-19 Việt Nam cũng cần biết chắt chiu thời cơ và cả những khoảnh khắc bùng nổ như pha lập công của Công Phượng trong trận mở màn mới mong trả nợ thành công trước đối thủ. Khó khăn là không nhỏ nhưng với những gì mà đoàn quân HLV Graechen đã không ngừng nỗ lực, chứng tỏ, NHM bóng đá nước nhà vẫn hoàn toàn có quyền tin tưởng vào một kết quả khả quan của đội nhà vào chiều nay tại SVĐ Mỹ Đình.

Thông tin lực lượng:
Nhiều khả năng Văn Toàn (bên phải) sẽ được đá chính trong trận đấu chiều nay
Nhiều khả năng Văn Toàn (bên phải) sẽ được đá chính trong trận đấu chiều nay

Đội hình của tuyển U19 Việt Nam trong trận đấu với Nhật Bản đã được xác định vào chiều qua. So với trận ra quân gặp U19 Australia, U19 Việt Nam sẽ có một số sự thay đổi do Thủ môn Văn Trường và trung vệ Đông Triều, Văn Sơn, Tuấn Anh đều gặp phải các chấn thương nhẹ. Nhiều khả năng thủ môn Minh Toàn sẽ bắt thay Văn Trường và tân binh Anh Thi trám vị trí trung vệ Đông Triều. Hậu vệ Văn Sơn cũng được thay thế bằng Lục Xuân Hưng. Trên hàng công, tiền đạo Văn Toàn cũng xuất phát ngay từ đầu.
Ngoài ra, các gương mặt quen thuộc như Tuấn Anh, Công Phượng, Hồng Duy, Xuân Trường... đều có mặt.

Đội hình dự kiến của U19 Việt Nam: Văn Trường (thủ môn); Xuân Hưng-Tiến Dũng-Anh Thi-Hồng Duy (hậu vệ); Xuân Trường-Tuấn Anh-Thanh Tùng-Văn Nam (tiền vệ); Công Phượng-Văn Toàn (tiền đạo).

DỰ ĐOÁN: 1-1

0 nhận xét:

Đăng nhận xét